Album Review

“ถ้าเธอยังรอ” การรอคอยที่สิ้นสุด และพลังร็อคที่ไม่มีที่สิ้นสุดจาก HANGMAN

หัตถาครองพิภพ October 19, 2021

“ถ้าเธอยังรอ” การรอคอยที่สิ้นสุด และพลังร็อคที่ไม่มีที่สิ้นสุดจาก HANGMAN

 

 

          ประโยคแรกก่อนที่จะเขียนสิ่งใดๆไป อยากจะบอกสั้นๆว่า “คุ้มค่าแก่การรอคอย” สำหรับการกลับมาในครั้งใหม่ของ “HANGMAN” ในการฟอร์มวงขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่2 แต่ก็ยังคงเป็น “HANGMAN ที่เรารู้จัก” วงเดิมจริงๆ นี่คือสิ่งที่ดีมากๆ เมื่อสมาชิกส่วนใหญ่ของวงอย่างคุณเก๋ คุณแจ็ค คุณแสบ อยู่กันพร้อมหน้า บวกด้วยสมาชิกใหม่ที่คนฟังเพลงรู้จักกันดีอยู่แล้วอย่าง “แซม เสริมศาสตร์” เจ้าของพลังเสียงโคตรสุดอีกคนในวงการ มาทดแทนหน้าที่นักร้องนำให้กับพี่โตไป รวมถึงพี่เกี๊ยะด้วยอีกคนที่หลุดออกจากวงไป ทำให้แฮงแมน เดินหน้าต่อด้วยสมาชิก4คน และกลับมาปล่อยงานเพลงใหม่ให้ได้ฟังหลังจากห่างหายไปนานมาก พวกเขากลับมาในวันเดียวกันกับวันที่พวกเขาปล่อยเพลงแรกจากอัลบั้มแรก ในวันที่ 9 เดือน ตุลาคมที่ผ่านมา และในที่สุดพวกเขาก็ทำตามสัญญาที่ให้คำมั่นไว้กับแฟนเพลง ในรายการคอนเทนต์ของป๋าเต็ด

 

เพลงใหม่ของแฮงแมน ในยุค 2021 มีชื่อว่า “ถ้าเธอยังรอ” (If you're still waiting)

 

          ความรู้สึกแรกที่ได้ฟังคือ รู้สึกดีใจมากในหลายๆอย่าง ประการแรกก็คือ แค่ฟังเสียงริฟกีต้าร์ ฟังซาวด์อะไรบางอย่าง มันรู้ได้ทันทีเลยว่า นี่คือแฮงแมน ซึ่งผมเชื่อว่าแฟนเพลงเก่าๆที่ฟังแฮงแมนมา เมื่อฟังเพลงนี้ก็น่าจะสัมผัสกลิ่นอายเก่าๆบางอย่าง สัมผัสความเป็น “HANGMAN” ได้แบบเต็มๆ เพราะมันมี “ไลน์” บางอย่างที่เป็น “ลาย”เซ็นอยู่ อย่างชัดเจน ทั้งริฟกีต้าร์พี่แจ็ค พี่เก๋ ลูกกลองพี่แสบ คือชัดเจนมากๆ รวมถึงพวกซาวด์ซินธ์บางอย่างที่ใส่สอดแทรกมาเล็กๆ ทุกๆองค์ประกอบของเพลงนี้มันทำให้เราฟังทีเดียวก็รู้สึกได้เลย

 

          เชี่ย แม่งใช่ นี่คือ HANGMAN ของแท้และดั้งเดิมเลย สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน แค่เพิ่มเติมเข้ามาตามยุคสมัยให้มันดียิ่งๆขึ้นนั่นเอง

 

          นั่นคือสิ่งที่เหมือนเดิม อันได้แก่ลายเซ็นและเอกลักษณ์ของดนตรี ที่ผมกล้าพูดว่า HANGMAN คืออีกหนึ่งวงร็อคของไทยที่มีเอกลักษณ์อยู่ในดนตรีของวงสูงมากๆ ฟังดนตรีทีเดียวรู้เรื่องเลยว่าวงไหน เพราะมันมีเทคนิคการเล่นบางอย่างอยู่ที่เป็นของพวกเขา

 

            แต่จุดที่ “เปลี่ยนไป” ต้องบอกว่า มันคือเพิ่มเติมขึ้นมา นั่นก็คือซาวด์ดนตรี มันก็จะสดใหม่ขึ้น รับกับแนวทางของเพลงยุค 2021 ในยามที่แนวเพลงร็อคไม่ใช่ทางหลักของผู้ฟัง แต่พวกเขาทำออกมาได้มีกลิ่นอายของเพลงร็อคที่เป็นพวกอัลเทอร์เนทีฟของยุคปัจจุบันได้อย่างดี มันมีความล้ำหน้าอยู่ ด้วยซ้ำที่ดูล้ำๆ ลอยๆ ที่ใส่เข้ามา ซึ่งเอาจริงๆแล้วแฮงแมนก็ทำซาวด์ล้ำๆอยู่ตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว เพียงแต่ว่ารูปแบบก็ต้องเปลี่ยนมาตามยุคสมัย จะให้ทำแบบเดิมเป๊ะๆ100%แบบร็อคยุค 2000-2010s อะไรงั้นเลยมันก็เป็นไปไม่ได้

 

           จุดที่ผมชอบคือ แฮงแมนยุคใหม่จัดหนักความร็อคมามากกว่าเดิมแบบบ้าคลั่ง เพื่อสอดรับกับนักร้องใหม่อย่างคุณแซม ที่เสียงโคตรทรงพลัง และน้องเค้าคือ “ร็อค” ตัวจริงแบบเต็มตัว ด้วยเสียงที่โคตรร็อคมากๆ ดังนั้นดนตรีของแฮงแมนจึงเล่นใหญ่ เล่นหนักขึ้น แต่ลูกเล่นต่างๆ รายละเอียดต่างๆเช่นไลน์กลอง หรือพวกทางคอร์ด มันมีความลึกลับ มันมีความเป็นแฮงแมนอยู่เต็มๆ ทั้งๆที่เพลงนี้แสดงความเป็นร็อคหนักๆออกมาแบบเต็มตัว ซาวด์แบบนี้มันทำให้ผมนึกถึง 30 Seconds To Mars ในช่วงชุดแรกๆที่มีความเป็นร็อคที่หนักแน่น และมีความทรงพลังสูงมากๆ ซึ่งเพลงนี้มันโคตรใช่จริงๆ

 

           ส่วนตัวผมว่า เดี๋ยวเพลงต่อไปของแฮงแมน จะยิ่งเจ๋ง และดังกว่านี้ยิ่งๆขึ้นไปอีก ผมคิดว่าเพลงนี้มันเป็นเหมือนเพลง “ทักทาย” แฟนเพลงมากกว่าให้รู้ว่า พวกเรากลับมาแล้ว กลับมาจริงๆตามสัญญา โดยที่ HANGMAN นั้นอยู่ในค่าย MonstaMixa ที่ดูแลโดยพี่บอล อธิป นานา และก็โปรดิวเซอร์มือดีที่ไม่พูดถึงไม่ได้ อย่าง “Simon Henderson” ที่ควบคุมดูแล และทำการ “โปรดิวซ์” เพลงนี้ออกมาในฐานะโปรดิวเซอร์ ซึ่งก็ออกมาได้สมศักดิ์ศรีไซม่อนจริงๆ เพราะซาวด์เพลงมีเทสต์ที่ดี และไม่ตกยุค ฟังยังไงมันก็เพลงยุคนี้แบบเต็มๆ

 

           เนื้อหาเพลง ผมคิดว่าใช้กับสถานการณ์อะไรก็ได้ แต่เหมือนเป็นแมสเสจที่ วง อยากบอกกับแฟนเพลงมากกว่าว่า ขอบคุณที่ยังรอวงพวกเรากันอยู่ ขอบคุณที่ยังนึกถึงอยู่ เนื้อเพลงจึงเป็นการพูดกับแฟนเพลงโดยตรง โดยที่จุดที่ชอบก็คือ การเขียนเนื้อก็ยังมีความเป็นแฮงแมนอยู่ แม้จะไม่ได้เขียนโดยพี่โตโดยตรง แต่ผู้เขียนเนื้ออย่างคุณปู๋ ปิยวัฒน์ ก็พยายามจะ tribute ให้กับพี่โตด้วยท่อนฮุคที่ชัดเจนมากๆว่า มันเหมือนเนื้อเพลงดังของพี่โต ที่เคยเขียนไว้ในเพลงวัดใจ

 

* ต่อให้จะสูง เท่าไหร่

จะปีนขึ้นไป ให้ไกลสุดฟ้า

 

             อันนี้มันชัดซะยิ่งกว่าชัด มันคือการ Tribute ให้พี่โตจริงๆ และนำมาร้องโดยคนรับช่วงใหม่ที่สมศักดิ์ศรีมากๆอย่างคุณแซม เสริมศาสตร์… ไม่สิ ต่อจากนี้ต้องเรียกเขาว่า “แซม HANGMAN” กันแบบเต็มตัวแล้ว และในฐานะFCของน้องแซม พี่อยากจะบอกว่าพี่ตามน้องมานานแล้ว ในฐานะชาวร็อคที่โคตรชอบเพลงร็อค ดีใจมากที่แฮงแมนกลับมา และได้น้องแซมมาร้องนำ มันคือความฝันที่เป็นจริง และดีโคตรๆ

 

             จุดที่ดีของการร้องของน้องแซมคือ ร้องเป็นตัวเองแบบเต็มๆ น้องมีเอกลักษณ์การร้องที่ชัดเจน ที่คนฟังเพลงไทยน่าจะรู้จักน้องดี แต่ที่ดียิ่งกว่าคือ บางท่อน บางโน้ต มันมีเทคนิคพี่โตใส่เข้าไปด้วย อันนี้คือกรี๊ดมากจริงๆ ใครไม่สังเกตแต่เราสังเกตได้นะ และเราชอบมันมากๆ อย่างที่ทราบๆกันว่า แซมเองก็เป็นนักร้องอีกคนที่ร้องเพลงของSilly Foolsยุคพี่โตได้ดีมากๆ ดังนั้นมันจึงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้แซมมาร้องให้แฮงแมนอีกแล้วล่ะ เพราะถ้าเป็นคนอื่นเราอาจจะอินน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่นี่คือหนึ่งในฮีโร่นักร้องของคนฟังเพลงเลย

 

            เพลงนี้มันส์มากๆ ร็อคสุดอะไรสุดจริงๆ และความเป็นแฮงแมนโคตรชัดจนไม่รู้จะชัดยังไง และเชื่อว่า เพลงนี้จะเด็ดกว่านี้ไปอีกแน่นอน เพลงนี้ขนาดแค่ชิมลางทักทายเพื่อบ่งบอกว่าวงกำลังกลับมา ด้วยระยะเวลาทำเพลงที่สั้นมาก ทำออกมาได้ขนาดนี้ก็ถือว่ามันเกินคำว่ายอดเยี่ยมแล้ว เพลงต่อไปนี่ผมรอเสพเลยครับ น่าจะสุดจัดๆยิ่งกว่านี้อีก

 

ขอบคุณที่กลับมา และอยากบอกพวกคุณว่า ใช่ พวกเรารอคุณอยู่เสมอจริงๆ ทำเพลงออกมาเรื่อยๆนะครับ

 

นานแค่ไหนก็จะรอ เพราะงั้นคุณก็ต้องกลับมาหาเราเรื่อยๆนะ

HANGMAN , ถ้าเธอยังรอ